Kiến thức được nhân đôi khi được chia sẻ

Tôi nghĩ câu hỏi này là câu hỏi chung cho rất nhiều người trong chúng ta. Chúng ta ít nhiều đều thắc mắc “Định mệnh có hay không? Ta có thể thay đổi định mệnh không?”. Vâng, dĩ nhiên là tôi cũng có câu hỏi đó trong đầu, và còn trăn trở về điều đó là khác!

Hơn nữa, tôi đang đứng trước “ngã ba đường”, nên tôi lại càng muốn tìm ra chân lý “Có định mệnh hay không, ta có thể thay đổi định mệnh không?”. Hôm qua, tôi nghe video clip của Đại đức Thích Phước Tiến “Nghiệp và Định mệnh”. Tôi nghe video clip dài hơn 1 giờ, nói thật, nghe rồi tôi vẫn không “thông”. (Tôi không dám mạo phạm Đại đức Thích Phước Tiến, tôi chỉ muốn chia sẻ suy nghĩ của mình với các bạn, tôi không dám nói tôi đúng hay tôi sai).

Theo Phật giáo, con người bị ảnh hưởng nhân quả là chính. Tôi tin. Tuy nhiên, không kiểm chứng được chính xác nhân quả. Tôi đưa ví dụ:

Ví dụ cậu A hôm nay chạy xe máy té xe gãy chân. Và có 02 ý kiến nhận định: 1. “May quá, nhờ cậu A ăn hiền ở lành, mới làm từ thiện nên bị nạn nhưng không sao”. Nghe hợp lý không bạn? Hợp lý phải không?; 2. “Đó, thấy chưa? Ai biểu ăn nói cay độc với người khác, nên giờ té gãy chân”. Nghe cũng hợp lý luôn. Vậy, sự việc té gãy chân này là quả của nhân nào? Không ai biết!

Ta chỉ biết là ta nên ăn hiền ở lành, “có đức mặc sức mà ăn”. Tôi khẳng định tôi tin điều này. Nhưng nhân – quả cụ thể thì thật sự tôi không xác định được quả nào của nhân nào.

Đại đức nói “Không có định mệnh”. Tôi nghĩ có. Tôi biết xem tử vi, và tôi đã xem cho tôi, xem cho nhiều người. Tôi thấy khá đúng (50% trở lên, có khi đúng đến 80-90%). Tôi nghĩ, con người sinh ra có định mệnh, nhưng định mệnh này không cố định, mà có thể thay đổi biên độ tốt xấu tùy thuộc vào phước đức chúng ta tạo ra.

Tôi cũng biết ta sống trên đời phải biết phấn đấu làm việc, kiếm tiền để nuôi chính mình, và nếu có thì giúp đỡ người xung quanh. Nhưng tôi chưa “ngộ” ra được về những quyết định như công việc, nơi ở… có là nhân quả và do định mệnh xui khiến hay không.

Cụ thể: giữa một công việc bạn không yêu thích, bạn không muốn làm lâu dài, nhưng tiền nhiều và ổn định, và một công việc khác bạn đam mê, yêu thích, nhưng rủi ro cao và chưa chắc có tiền ổn định, vậy bạn sẽ quyết định chọn như thế nào? Mong bạn chia sẻ ý kiến với tôi về vấn đề này!

Comments on: "Có hay không cái gọi là định mệnh?" (1)

  1. Nếu nói định mệnh là số mệnh đã định không thể thay đổi thì kết luận là không có định mệnh, chỉ có số mệnh, và số mệnh này có thể thay đổi.

Gửi phản hồi

