Kiến thức được nhân đôi khi được chia sẻ

Bạn có hay trì hoãn việc phải làm không? Tôi thì có đấy! Và tôi tin rằng có rất nhiều người giống tôi! Ta cứ hay trì hoãn việc cần làm, việc định làm, và điều này rất không tốt cho những ai muốn thành công. Bài này giới thiệu một số cách giúp bạn “xử lý” tính trì hoãn này, nếu bạn thực sự muốn thoát khỏi nó.

–       Việc đầu tiên là bạn phải thực sự quyết định mình phải thoát ra khỏi tính trì trệ. Nếu bạn chỉ hứng chí lên một thời gian ngắn, sau đó lại không đủ quyết tâm thì thật là khó thay đổi chính mình.

–       Sau đó, hãy nghĩ về những gì mình cần làm, mình muốn làm, và viết ra giấy, ghi rõ thời gian mình cần/muốn hoàn thành.

–       Dựa trên kết quả này, bạn lập thành kế hoạch theo thời gian cho mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi năm…

–       Sau đó bạn thực hiện, cuối ngày nhớ đánh giá thực tế so với kế hoạch, tô đỏ những gì bị trì hoãn. Bạn có thể ghi lý do trì hoãn: gồm chủ quan, và khách quan. Ví dụ khách quan: sự trì hoãn không do bạn, mà là do yếu tố bên ngoài tác động, ví dụ khách hàng hẹn lại, Sếp dời kế hoạch… Còn lý do chủ quan là do chính bạn, ví dụ bạn ngại, bạn lười, thậm chí bạn tham quá khi đặt kế hoạch (đặt nhiều quá làm không nổi).

Mỗi ngày như thế, bạn phải nghiên cứu kết quả này, để nhận ra có bao nhiêu % việc bị trì hoãn chủ quan, từ đó bạn tự nhìn lại mình, thấy xấu hổ về mình, để sự xấu hổ này thúc đầy ý chí phải nghiêm túc hơn, có kỷ luật hơn ở bạn!

Cuối cùng, chỉ có chính bạn mới thay đổi đươc bạn mà thôi! Vấn đề là bạn thật sự muốn thay đổi hay không. Nếu muốn, thì phải làm được, chứ đừng nói mà không làm.

Chúc bạn thành công!

Gửi phản hồi

