Kiến thức được nhân đôi khi được chia sẻ

Bài này viết về kinh nghiệm bản thân. Phụ nữ du lịch mua tour thì đâu có gì để nói, ở đây nói là nói du lịch bụi. Châu Á mình quan điểm nam nữ bình đẳng chưa cao nên nếu người ta gặp một phụ nữ đi du lịch bụi một mình (hoặc 02 người phụ nữ) thì thế nào cũng có cái nhìn là lạ.
Tôi thì chưa đi du lịch bụi một mình nhiều, chỉ vài lần thôi, đa phần tôi đi bụi 02 người phụ nữ. Tôi đã đi qua 15 quốc gia, chưa kể VN🙂, trong đó có 08 quốc gia châu Âu, 7 quốc gia châu Á, trong 15 nước này chỉ có Campuchia là tôi mua tour du lịch, còn lại là tự đi bụi, nhưng có ít nhất là một bạn đồng hành. Bởi vì, khi ta du lịch nước ngoài, có nhiều điều lạ lẫm, rất cần có ít nhất một bạn đồng hành để chia sẻ, để bảo vệ lẫn nhau, và để chuyến du lịch còn có giá trị, nếu không sẽ buồn lắm và vì thế số tiền và thời gian bỏ ra sẽ không xứng đáng.
Còn ở VN thì tôi cũng đi bụi nhiều lần, mua tour có, tự đi có, đi có bạn có, đi một mình có. Ngẫm lại, các chuyến đi một mình gồm:
1. 15 tuổi, tự mình từ Tp.HCM về nhà ở Lấp Vò – tỉnh Đồng Tháp. 180km, có qua phà – phải xuống xe rồi qua bờ kia phải tìm đúng xe mà lên lại🙂 Thật ra tôi đã đi tuyến đường này nhiều lần rồi nên không có gì đáng lo lắm. Mẹ dắt ra bến xe Miền Tây, mua vé, đưa lên xe, rồi Mẹ về lại Saigon vì có việc nên phải về nhà ở Lấp Vò sau, tôi có việc gấp (thi chuyển cấp gì đó, lâu quá rồi không nhớ) nên phải về Lấp Vò ngay. Chỉ có một điều đáng sợ nhất là những người bán hàng rong ở phà Mỹ Thuận, eo ôi, ai đã từng qua phà vào thời năm 1990 (khi tôi 15 tuổi) thì biết🙂
2. 23 tuổi, gần tốt nghiệp Đại học, có bạn ở Bình Định, chưa từng ra miền Trung, hôm bảo vệ Thực tập xong, hứng chí phone nhỏ bạn ở Tây Sơn – Bình Định, hỏi số nhà, nói là “tao sẽ ra”. Nó ừ ừ à à nhưng thật sự không tin. Thế là ngay chiều hôm đó ra bến xe Miền Đông, bắt xe đi Quy Nhơn. Lên xe hỏi đường, đến ngã rẽ đi nhờ xe tải của anh hành khách quen trên xe đò🙂 Sau này đọc báo Công An thấy nữ sinh đi nhờ xe tải bị sự cố, eo ôi, khiếp. Thế mà ngày ấy có biết gì đâu mà sợ🙂 Ra đến nhà nhỏ bạn, Mẹ nó hỏi mình đi bằng gì, khi nghe đi nhờ xe tải cho khoảng 30km thì bà la quá chừng🙂
3. Hình như 25-26 tuổi gì đó, đi bụi xe máy về quê chơi Tết, sau đó trở lên, chưa muốn về nhà, đi bụi xuống Gò Công (chưa từng đến) tìm nhà bạn, tưởng là tìm không được, ai ngờ cuối cùng có 1 chú xe ôm là bố của bạn của bạn🙂 dẫn đến tận nhà.
4. Lần bụi lớn nhất là một mình một xe Wave Honda, đi hơn 1000km hết các tỉnh ĐBSCL trong 7 ngày, thực hiện vào tháng 12 (cộng 2 ngày của 2009) năm 2008. Đi đủ các quốc lộ, tỉnh lộ… Tôi sẽ có một loạt bài về chuyến đi này sau để chia sẻ với quý vị🙂
Kinh nghiệm đi du lịch bụi bằng xe máy của tôi:
– Tính toán hành trình, mỗi ngày đi tối đa 250km thôi, tốt nhất là đi khoảng 180-200km là vừa. Không đi khi mặt trời đã lặn. Thông thường tôi đến nơi vào khoảng trễ nhất là 5 giờ chiều. Đi trễ hơn quá nhiều rủi ro rình rập.
– Xe xăng nhớt đầy đủ, đừng chủ quan. Tôi không biết và hiện chưa thể tự xử lý khi bị thủng ruột xe, nhưng tôi có đem theo 1 ruột xe mới, nếu có sự cố thì đành dắt bộ tìm người làm giúp.
– Nên hỏi đường, và cân nhắc không nên quá mạo hiểm đi đường lạ, vì có nhiều đường đang làm, sợ nhất là đường đang làm – chạy rất vất vả.
– Có một túi nhỏ đeo bên người, tất cả giấy tờ tùy thân, thẻ ATM, tiền… đều phải ở sát bên người.
– Thuốc men, dầu, vật dụng cá nhân… đầy đủ.

Nói chung đi bụi ĐBSCL thì không có gì e ngại, đường dễ đi, người miền Tây đa phần tốt bụng, xởi lởi… Tôi đang chuẩn bị ngắm đến chuyến đi bụi xe máy Tây Nguyên, rất có thể phải đi một mình tiếp🙂 cũng hơi lo lo, nhưng lúc nào tiện thì lên xe xuất phát thôi🙂

Nếu đi bụi nước ngoài 01 mình thì thật sự tôi chưa thực hiện, chưa muốn thực hiện, vì như tôi đã nói, bỏ ra nhiều chi phí để đi một mình thì thấy chưa cân bằng “chi phí – lợi ích”. Tôi đi nhiều chuyến bụi nước ngoài 02 người phụ nữ, cũng phải cẩn thận, tránh đi nơi vắng lúc tối, tránh vào nơi “nhạy cảm”.

Đi bụi trong nước 01 mình thì tôi sẽ tiếp tục đi, muốn đi hết các tỉnh thành Việt Nam nhưng chưa thực hiện được vì chưa có thời gian, có thể sẽ đi từng điểm trong 2-3 ngày.

Những ai chưa thử du lịch bụi, và muốn đi bụi, thì cứ đi, vạn sự khởi đầu nan mà, đi rồi sẽ tăng bản lĩnh đi bụi.