Kiến thức được nhân đôi khi được chia sẻ

Có xong vé tàu, chúng tôi đi tuk-tuk về KS, có bạn TQ đi cùng, vì bạn này chưa đặt KS, tôi dẫn luôn về KS của tôi để bạn ấy thuê phòng. Nghỉ ngơi chợp mắt chút rồi chúng tôi lang thang ra phố, KS cũng ở ngay khu Tây balo, nên buôn bán nhộn nhịp. Tại đây, tôi đổi thêm 100 Euro với tỷ giá rất cạnh tranh. Rồi vào một “nhà hàng” (gọi là nhà hàng – restaurant, nhưng thật ra là một quán ăn nhỏ tươm tất thôi), gọi món hot soup, cơm chiên trứng, súp nấm rơm, chai nước suối 1 lít. Tổng cộng 02 người ăn cũng khoảng 6-7 đô. Chúng tôi mua thêm đồ ăn: táo (rất nhiều, và ngon) với giá 100 Rs/kg (tôi biết là mắc, nhưng cũng không trả giá, sau đó qua Gaya mua chỉ 60 Rs/kg), quýt… để mang theo ăn. Đi bụi rất cần ăn trái cây, ăn rau xanh để có sức.

Món cơm chiên trứng, và món súp rau củ

Món cơm chiên trứng, và món súp rau củ

Không có tham quan điểm du lịch nào khác ở Kolkata, chúng tôi về phòng tranh thủ nghỉ để 6-7 giờ tối sẽ ra ga, dù chuyến tàu của chúng tôi khởi hành lúc 10 giờ tối. Lý do: sợ không dám đi ngoài đường khi trời quá tối, thà ra ga ngồi chờ cho an toàn.

Nói chung mức giá ở Bắc Ấn rất dễ chịu. Tôi đặt phòng ở khu Tây balo (Sudder Street) ở Kolkata chỉ với $15 cho 02 người, có nhà vệ sinh riêng trong phòng. Ăn: nếu ăn bụi ngoài đường thì càng rẻ, còn ăn quán cho du khách thì cũng chỉ 3-4 đô/người. Dĩa cơm chiên trứng rất nhiều, kêu 01 dĩa 02 người ăn no. Đi lại vài km thì tuk-tuk cứ Rs 100 (chưa đến 2 đô). Đó là tôi đã không “kiên quyết” trả giá, vì đã thấy quá rẻ.

Ở Kolkata thấy nhiều xe kéo do người kéo, tôi không thử xe này, vì không muốn trải nghiệm ngồi trên xe cho người đàn ông ốm yếu, già cả nai lưng ra kéo mình.

Gửi phản hồi

