Kiến thức được nhân đôi khi được chia sẻ

Đêm thứ 3: chủ nhật, 28/12/2014. 6-7 giờ tối tôi rời KS, hỏi tiếp tân thuê taxi ra ga xe lửa, họ hét 600 Rupee, dĩ nhiên là quá đắt. Tôi không đồng ý và tự bước ra cửa KS, tự thương lượng giá với taxi, cuối cùng đi với giá 150 Rupee.

Đến ga xe lửa, người ta nằm, ngồi la liệt khắp sân ga. Chúng tôi cũng kiếm một chỗ để ngồi bệt xuống nền, và chờ. Đây là trải nghiệm chuyến xe lửa đầu tiên ở Ấn. Tôi cứ trông ngóng trên bảng điện mà không thấy mã số chuyến tàu của tôi hiện trên đó, trong khi đó những chuyến tàu khởi hành sau đó mà lại có hiển thị trên bảng điện. Còn khoảng 1 giờ trước giờ khởi hành, tức đã ngồi chờ và ngóng bảng điện đã 2 tiếng, tôi phải đi hỏi thông tin thôi. Tôi hỏi 1 anh chàng bảo vệ, anh xem vé của tôi rồi nói thông thường chuyến tàu này ở đường ray số 9, nhưng không chắc vì có thể sẽ đổi đường ray. Còn 30 phút nữa khởi hành, cũng chẳng thấy hiện thông tin đường ray của chuyến tàu này trên bảng điện, tôi đi thẳng ra đường ray (platform) số 9, kiếm khách đang đợi tàu để hỏi. Gặp 02 cô bé, tôi bắt chuyện “Xin lỗi, em có nói tiếng Anh không?” cô bé 17 tuổi gật đầu. Thế là tôi hỏi đây có phải là đường ray cho chuyến tàu mã số xxxxx đi Gaya không? Đúng, và 02 cô bé cùng gia đình cũng đi tàu này, nhưng không phải Gaya (vì Gaya là điểm ngừng giữa đường). Thế là chúng tôi “bám theo” 02 cô bé này, nói chuyện trên trời dưới đất. Cô bé giới thiệu người thân đi cùng với chúng tôi. Rồi khi tàu đến, họ giúp chúng tôi tìm ra đúng toa (họ khác toa với chúng tôi). Xác định được toa, bước lên, tìm số giường… cũng dễ dàng. Đây là toa giường nằm hạng 2, giường 02 tầng thôi, rộng, có sẵn ra giường, gối, mền. Gồm 06 giường trong 01 “ô”, bố trí theo hình chữ U với 02 tầng.

Ở sân ga cũng có Drinking Water để ta hứng vào chai, khỏi tốn tiền mua nước, dù giá nước cũng không mắc, 15-20 Rs cho một chai 1 lít, tính ra khoảng 5 – 7 ngàn đồng VN.

Yên vị trên giường tầng xong, tôi tranh thủ “ngoại giao” anh chàng nằm giường dưới đối diện, để mong có người chỉ dùm đúng ga Gaya mà xuống, vì tàu ngừng không có loa thông báo ga nào đâu. Anh chàng này cũng nhiệt tình, nhưng anh ta xuống trước tôi vài giờ. Anh ấy nói “Yên tâm đi, tôi sẽ gửi cô cho người soát vé tàu để nhắc cô xuống đúng ga Gaya”.

Tôi canh giờ, theo giờ trên vé thì 5:20 sáng sẽ đến Gaya, tôi để báo thức 4:30 sáng. Và yên tâm ngủ phà phà trong cái lạnh 8-10 độ, với vài cái áo, vài cái quần, áo lạnh, và chui trong túi ngủ.

Chúng tôi có mang theo túi ngủ mùa thu, không quá dày để gọn và nhẹ. Và thật sự cái túi ngủ này rất hữu dụng khi ta ngủ trên tàu, hay ở KS mà chất lượng kém. Túi ngủ Windtrip của VN, mua 395.000 đồng/cái.

Ga Howrah ở Kolkata

Ga Howrah ở Kolkata

IMG_0936

Giường trên, hạng nhì, có cung cấp ra giường, gối, mền. Giường 2 tầng nên thoải mái độ cao.

 

Gửi phản hồi

