Kiến thức được nhân đôi khi được chia sẻ

Đúng hẹn, chúng tôi lên đường. Xe cộ ở Ấn chạy loạn cả lên, chạy bên trái, nên cứ tưởng xe đối diện đang lao đầu vào mình, nhưng họ thắng và né rất điệu nghệ. Suốt hành trình di chuyển bằng tuk-tuk, taxi, tàu của tôi ở Ấn, tôi chưa thấy 01 tai nạn giao thông nào cả, chỉ có bị “điếc tai” vì tiếng còi, và “điếc mũi” vì bụi.

Chạy cả giờ đồng hồ mới đến được Bồ Đề Đạo Tràng, chúng tôi có khoảng 3 giờ tung tăng ở đây. Đầu tiên là vào nơi chính là Mahabodhi Temple. Họ xét giỏ, xét người, không cho đem smartphones, máy ảnh vào khu vực này. Bạn đồng hành của tôi chỉ có mỗi cái Ipad để trong túi xách, cũng bị yêu cầu mang ra ngoài gửi ở khu vực gửi smartphones, máy ảnh. Trong giỏ của tôi có cây dao tôi mua ở Thái, để gọt trái cây, cũng bị họ giữ lại, bảo khi nào trở ra sẽ nhận lại dao. Họ xét giỏ tôi, xét người tôi, nhưng lại không chụp vào túi áo khoác căng phồng của tôi (áo khoác dài ½ đùi) – trong đó có cái máy ảnh du lịch nhỏ. Giữa bụng tôi, bên trong áo khoác là cái túi nhỏ tôi mang bên người, chứa tiền, hộ chiếu, giấy tờ quan trọng, và 01 cái smartphone, 01 cái máy tính bảng. Cô nàng xét người chụp vào bụng tôi hỏi cái gì trong đó, tôi nói “money” (tiền), thế là cô ấy rút tay lại, không hỏi thêm, không yêu cầu tôi cởi áo khoác. Thế là tôi đi lọt với tất cả “đồ nghề”, nhưng mà tôi chỉ sử dụng cái máy ảnh du lịch mà thôi. Nghĩ lại đúng là may mắn, nếu không thì chẳng có tấm ảnh nào ở địa điểm linh thiêng mà chúng tôi thích nhất này.

Vào đền thì phải cởi giày dép, cũng may có vớ để đỡ lạnh chân. Chúng tôi đi lòng vòng, chiêm bái tượng Phật trong đền, rồi cây bồ đề nơi Đức Phật thành đạo (là cây con của cây nguyên thủy), rồi nhặt lá bồ đề rụng… Thấy thật xúc động trong tâm, không biết vì sao.

Đền Mahabodhi, điểm chính của Bồ Đề Đạo Tràng

Đền Mahabodhi, điểm chính của Bồ Đề Đạo Tràng

IMG_0944

Bên trong tháp

 

Gửi phản hồi

