Kiến thức được nhân đôi khi được chia sẻ

Ngày thứ 5: thứ tư, 31/12/2014. Sáng, leo xuống ngồi tầng dưới, hạ tầng giữa xuống thành miếng dựa lưng cho ghế ngồi, chúng tôi ngủ gà ngủ gật tiếp. Rồi quý anh chàng nhà ở Gorakhpur, chúng tôi mời anh chàng ăn bánh gạo Hàn Quốc, và sợi cá khô tôi mua ở Thái. Mời táo nhưng anh chàng không ăn. Món táo, quýt này giúp chúng tôi khá nhiều để có chất xanh, tươi vào bụng trong những ngày đi bụi ở Ấn.

Tàu đến một ga (chưa đến điểm đích), một số bà Ấn lên tàu, chen vào “ô” của chúng tôi, yêu cầu bạn đồng hành (đang ngồi 1 mình trên 1 băng) xích qua, thì anh chàng thanh niên đi cùng chúng tôi nói gì với các bà ấy, thế là các bà ấy đứng lên đi tiếp, để lại sự thoải mái cho chúng tôi. Tôi hỏi anh ta nói gì, anh ta nói “tôi nói đây là ghế nằm, người ta muốn nằm”.

Rồi tàu cũng đến, chúng tôi xuống tàu, đi kiếm 2 bố con người New Zealand, và một chàng Tây đi bụi cũng quen trong nhóm hồi tối. Chưa gặp 02 bố con, chàng Tây đi bụi rủ tôi là chúng ta (nguyên đám gồm 03 Tây và 02 chúng tôi) nên thuê xe đi qua biên giới, chứ đi bus địa phương thì vất vả lắm. Tôi đồng ý, và chờ kiếm 02 bố con người New Zealand. Lúc này, thật sự trong lòng tôi đã tính đến chuyện bỏ qua điểm Câu Thi Na.

Thế nhưng, một anh chàng Ấn đến tiếp cận tôi, hỏi thuê taxi đi không? Tôi nói hành trình tôi muốn là Gorakhpur đi Kushinagar (50km), rồi ra biên giới (phải quay lại Gorakhpur, rồi đi 100km đến Sonauli là biên giới với Nepal), anh ta nói giá, đúng mức giá tôi biết, là $50. Tôi hỏi anh ta kịp giờ không, anh ta nói kịp, biên giới đóng cửa lúc 9 giờ tối. Cũng chẳng nỡ bỏ qua 1 trong 4 điểm linh thiêng này, tôi đồng ý luôn. Thế là chúng tôi tròn duyên đến được đầy đủ 04 điểm linh thiêng này.

Lên xe, bạn đồng hành nói “hồi tối em cầu nguyện quá chừng, nguyện là con đã đến đất này, cầu ơn trên cho con đủ duyên đến được đủ 4 điểm”, và lời cầu nguyện đã được hộ trì, tự anh chàng taxi tìm đến với chúng tôi ngay lúc tôi đang tính đến việc đi thẳng qua biên giới, bỏ qua điểm Câu Thi Na.