Kiến thức được nhân đôi khi được chia sẻ

Đến biên giới, xe cộ hỗn loạn, nhất là các xe tải chở đầy hàng chờ qua biên giới. Tạm biệt bác tài taxi, bác ấy xin tiền boa, tôi boa Rs 100, rồi chúng tôi chuyển sang xe kéo. Đọc trên mạng thấy xe đạp kéo chở ta qua biên giới, giữ hành lý cho ta trong khi ta vào làm thủ tục ở 02 văn phòng XNC Ấn và Nepal, giá chỉ Rs 50 là OK lắm rồi. Tôi trả giá bác xe đạp kéo Rs 100, cuối cùng tôi boa thêm cho bác Rs 20 nhưng bác xin thêm Rs 10, tôi cũng cho luôn. Vì quãng đường cũng xa, 02 người cũng nặng, và chờ cũng lâu.

Biên giới Ấn - Nepal xe cộ đông đặc, bụi mù

Biên giới Ấn – Nepal xe cộ đông đặc, bụi mù

Đầu tiên là bác kéo chúng tôi đến văn phòng XNC của Ấn, vào đó các anh ấy đóng mộc xuất cảnh khỏi Ấn, không tốn phí gì cả. Rồi lại kéo qua lãnh thổ Nepal, vào làm thủ tục xin visa, cũng rất dễ dàng, chỉ là điền form, 01 hình visa, và đóng phí $25/visa, đưa bằng tiền đô (tôi không hỏi có đưa tiền Nepal được không). Cũng không chờ lâu, họ dán visa vào passport chúng tôi, rồi chúng tôi lên đường đi thêm một đoạn, vì tôi nói bác xe kéo kéo chúng tôi đến chỗ chúng tôi có thể mua vé xe bus đi Kathmandu (thủ đô Nepal, cách đó chừng 300km).

Bác ấy đưa chúng tôi vào 1 văn phòng du lịch Badal Tours (https://www.facebook.com/pages/Badal-Tours-Travels-Pvt-Ltd/773141692722124), không thấy ai, tôi lên tiếng “Namaste” (đọc là na-mas-tay) tức Xin chào. Một anh chàng từ trong đi ra, đáp lại “Namaste”. Chúng tôi nhờ anh chàng này mua giúp vé bus tối để đến Kathmandu vào tối mai, và thuê taxi từ đây đến Lumbini (khoảng 25km). Giá taxi anh chàng đưa ra là Nepali Rupee 1200 ($12), đúng giá tôi hỏi nãy giờ với nhiều người, xem như giá chuẩn rồi, giờ này hết bus rồi, chỉ có cách đi taxi. Giá bus đi Kathmandu tôi đọc trên mạng là khoảng $8 cho bus chất lượng cao nhưng chỉ chạy ban ngày, giá anh chàng này đưa ra là $7.5/vé cho bus đêm, tôi biết anh chàng có ăn chênh lệch giá, dĩ nhiên rồi, nếu không thì tôi tự đi mua vé đi. Nếu có chênh lệch cũng không cao, tôi OK luôn.

Vậy là xong mối bận tâm về bus đêm về Kathmandu. Có rất nhiều chuyến bus đêm, khởi hành từ bãi xe cách văn phòng này chừng 10m. Anh chàng này dặn tôi ngày mai 7:30 tối trở lại văn phòng này để anh ấy dắt ra bus lúc 8:30. Sau này, khi đi bus, tôi hỏi anh lơ xe về giá, ảnh nói là 540 Rs, tức anh chàng ở văn phòng du lịch hưởng được khoảng $4 cho 02 vé xe bus đêm của 02 chúng tôi. 4 đô này là công anh chàng mua vé, chọn chỗ tốt cho tôi, và đưa tôi ra xe… giúp tiết kiệm thời gian và tránh phiền phức tôi cho, xứng đáng quá đi chứ.

Gọi là taxi chứ thật ra là chiếc xe van nhỏ cũ kỹ, thùng xe rất rộng cho 02 chúng tôi. Chạy khoảng 30 phút thì đến Lumbini. Đây là tối 31/12/2014, ở khu vực Lumbini, gần KS Ananda Inn của chúng tôi họ tổ chức “hội chợ” mừng năm mới.

Gửi phản hồi

