Kiến thức được nhân đôi khi được chia sẻ

Sáng dậy, chúc Tết nhau, mừng Tết Ất Mùi đơn giản từ xa J Ăn bận đẹp, diện áo đỏ mới, diện bộ trang sức bạc mới mua, lên tầng thượng ăn sáng, chụp hình tự sướng… Rồi đi bộ ra chợ Nyaungshwe chơi, chụp hình cảnh này cảnh nọ khác với VN, lại mua sắm một mớ đá…

Chợ quê ở Nyaungshwe, còn dùng cây cân như thời năm 80s ở VN

Lẽ ra hôm nay phải check-out 12 giờ trưa, nhưng lúc sáng KS đồng ý cho ở đến 7 giờ tối. Đi chơi chợ về, nghỉ ngơi, dự định sẽ thoải mái ngủ nghỉ cả chiều nay, thế nhưng… có tiếng gõ cửa phòng, cô nhân viên KS báo là có khách nên tôi phải trả phòng lúc 2 giờ chiều. OK thôi. Khỏi ngủ nghĩ nữa, vì lúc này cũng 11 giờ trưa rồi, dọn đồ đạc, rồi trả phòng sớm hơn vì cũng đói bụng rồi. Gửi hành lý lại KS, xách theo túi xách nhỏ, đi kiếm quán ăn. Quán này ăn cũng tạm, nhưng khi ăn xong, đi vệ sinh phía sau thì thấy không được vệ sinh lắm, như ở quê sâu “mút mùa”.

Còn dư thời gian, chúng tôi thuê 01 bác xe lôi đạp kéo 02 chúng tôi đi lòng vòng khu vực này, thời gian đi là 1 giờ, giá $5. Khu vực này là làng quê, cách hồ Inle rộng lớn nổi tiếng chỉ mươi km, mà họ không làm thủy lợi nên đất đai khô cằn, nhiều nhà sàn, vách bằng liếp tre.

Ngôi nhà tranh vách nứa ở vùng quê Nyaungshwe gần hồ Inle

Đi xong, về lại KS ngồi chơi xơi nước mấy tiếng đồng hồ. Coi như một năm an nhàn vì hôm nay mùng một, khá an nhàn.

Xe trung chuyển hẹn đến đón lúc 7h30 tối, vì 8 giờ xe chạy. Ngồi chờ, bên kia cũng có 02 mẹ con người Tây cũng ngồi chờ, nghe mang máng là cũng đi Mandalay giống mình, nên tôi qua bắt chuyện. Hóa ra là bạn đồng hành, sẽ ngồi hàng ghế ngay sau lưng tôi. Đợi đến 7h30 chẳng thấy xe đâu, bắt đầu sốt ruột, nhờ tiếp tân KS gọi điện mấy lần… Cuối cùng xe cũng đến đón, là hơn 8 giờ rồi. Chỉ sợ bị xe bỏ lại thì toi. Đến nơi, chỉ có 01 chiếc xe JJExpress đậu, khách rải rác. Lên xe, chờ tiếp. Kệ, chờ đến khi nào cũng được. Đi xe JJExpress rất OK. Cô tiếp viên cho mình chọn món ăn (có 04 món trong danh sách), rồi chẳng thấy phát đồ ăn. Hóa ra, khi đến trạm đầu tiên (khoảng 9-10 giờ tối), là nơi mình được ăn miễn phí món mình đã chọn. Tôi và bạn đồng hành chọn Chinese Noodle Salat, là gì, hóa ra là mì khô (mì sợi tươi kiểu Tàu), có nước súp riêng, ăn với tí cải khô (ở Myanmar tôi thấy họ hay ăn món cải khô, món này ở VN cũng có, là món của người Tàu).

Ngủ trên xe cũng thoải mái. Xe đến bến xe Mandalay lúc hơn 4 giờ sáng. Giá taxi đi về KS ở trung tâm là $7, nhưng nếu share taxi với khách khác thì cả chuyến là $10. Chúng tôi cùng với 02 mẹ con người Đan Mạch share 1 chiếc taxi, mỗi người $2.5. KS tôi đặt ở Mandalay với giá $36 là KS ba sao, có phòng trống. Thế là vui vẻ, phấn khởi nhận phòng, và ngủ. Chất lượng phòng rất OK.