Kiến thức được nhân đôi khi được chia sẻ

Archive for 09/10/2012

Làm sao để thanh thản?

Tôi đã, đang đi tìm kiếm sự bình yên, thanh thản cho tâm hồn mình. Có thể nói tôi vẫn đang đi trên con đường đó, vừa tìm kiếm, vừa đọc/học, vừa tự nhận xét, vừa thực hành “thí nghiệm”, và nghiên cứu những lời dạy của Phật, nghiên cứu về vũ trụ, tâm linh… là những việc tôi đã và đang làm. Cá nhân tôi thấy có cái đúng, có cái chưa đúng, cũng có cái mông lung… Song, đoạn trích sau tôi thấy đúng và tôi cũng đã áp dụng cho mình thấy khá hiệu nghiệm, xin chia sẻ cùng các bạn đọc!

“Con người khi gặp thuận cảnh thì vui mừng cực độ, không kềm chế làm mất trạng thái thăng bằng của tâm. Còn những lúc đối diện với nghịch cảnh thì sinh ra buồn rầu, ủ rũ không còn ý chí sống nên cũng không giữ được trạng thái thăng bằng của tâm. Vì thế ngày nào còn chạy theo buồn vui, thương ghét, phải quấy, hơn thua, tốt xấu thì con người còn khổ, dễ mang phải chứng bệnh căng thẳng và dễ xúc động làm mất bình tĩnh khi đối diện với thực tại. Nếu kéo dài có thể mang phải những chứng bệnh căng thẳng thần kinh, cao huyết áp và mất ngủ. Ngược lại, khi biết rằng “vạn pháp giai không, duyên sanh như huyển” nghĩa là thế gian vũ trụ chả có cái gì là thật cả, cái có rồi thành cái không, cái không một ngày nào đó biến thành cái có. Do vậy con người cho dù có gặp vận may thì cũng vậy, vẫn sống bình thường, không mừng, không xao xuyến vì cái may này trước sau cũng thay đổi, biến mất, không ở mãi với ta. Ngược lại, lúc gặp nghịch cảnh thì cũng bình thản vui tươi vì cái rủi, trước sau cũng sẽ biến đi nên không đau buồn, than khóc. Giữ tâm hằng thanh tịnh, không chạy theo ngoại trần thì đây mới là hạnh phúc thật sự, cao quý nhất.”

(Trích Kinh Thủ Lăng Nghiêm giảng giải – Lê Sỹ Minh Tùng)